วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary notes5

Diary notes


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 11/02/59
เรียนครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08:30 - 13:30
กลุ่ม 102 วันพฤหัสบดี ห้อง 15-0707



กิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับสีเทียน

  • การวาดภาพลายเส้น

ขั้นตอนที่1 ร่างภาพเป็นรูปเลขาคณิต
ขั้นตอนที่2 ร่างเส้นรอบนอกให้ถูกต้อง


  • วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน

นำสีเทียนสีดำมาวาดเป็นภาพลายเส้นแล้วระบายสีภาพให้สวยงามตามจินตนาการ



  • สีเทียนร่วมใจ


นำสีเทียน 2-3 แท่งมัดรวมกัน ใช้วาด ลากเส้น หมุน วน ไปมาบนกระดาษให้เกิดเป็นภาพ


  • ถูสีเทียนเป็นภาพ


นำสีเทียนถูบนวัตถุที่มีพื้นผิวต่างๆ ให้เกิดเป็นภาพเช่น ต้นไม้ ใบไม้ เหรียญ กุญแจ ฯลฯ



  • สร้างภาพจากกระดาษทราย



นำกระดาษทรายมาตัดเป็นรูปต่างๆ และแปะลงบนกระดาษแข็ง


  • ถูสีเทียนเป็นภาพ (2)


นำกระดาษเอ 4 วางบนภาพกระดาษทรายใช้สีเทียนถูให้เกิดเป็นภาพ



  • ขูดสีเทียนเป็นภาพ


นำสีเทียนหลายๆสีระบายลงบนกระดาษแล้วระบายทับด้วยสีดำแล้วนำวัตถุปลายแหลมแต่ไม่คม มาขูดสีดำออกเป็นภาพตามต้องการ



  • สีเทียนกับสีน้ำ


วาดภาพด้วยสีเทียนลงบนกระดาษ(สีขาว) เป็นภาพแล้วระบายด้วยสีน้ำสีจะไม่ซึมลงบนสีเทียนแต่จะซึมลงบนกระดาษทำให้เห็นภาพสีเทียนเด่นชัดขึ้นมา



  • สีเทียนกับผ้า




วาดภาพด้วยสีเทียนลงบนผ้า  นำกระดาษหลายๆแผ่นวางบนผ้า ใช้เตารีดรีดบนกระดาษ สีเทียนจะซึมติดแน่นลงบนเนื้อผ้า 


  • บาติกสีเทียน


วาดภาพด้วยสีเทียนลงกระดาษ แล้วขยำกระดาษเป็นก้อนกลมแล้วคลี่ออกใช้พู่กันจุ่มสีน้ำทาลงบนกระดาษ สีจะซึมลงบนร่องรอยที่ขยำเหมือนผ้าบาติก


  • ปั้นดินเหนียว


นำดินเหนียวมาปั้นเป็นสิ่งต่างๆตามจินตนาการ


  • เพ้นท์หิน


ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาด ระบายลงบนหินเป็นภาพตามจินตนาการ




Skill
  • ทักษะการคิดสร้างสรรค์
  • ทักษะการแก้ปัญหา
  • ทักษะทางศิลปะ

Adoption

          นำกิจกรรมศิลปะต่างๆที่อาจารย์สอนไปประยุกใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งแต่ละกิจกรรมถือเป็นการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์  และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้ความงาม ให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์หรือ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้าง สรรค์ และจินตนาการโดยใช้ศิลปะสำหรับเด็กหลากหลายแบบ เช่น การเขียนภาพ การปั้น การฉีกปะ การตัดปะ การพิมพ์ภาพ การปั้น การร้อย การประดิษฐ์ หรือวิธีอื่นๆ ที่เด็กสามารถจะคิดสร้างสรรค์ได้และมีความเหมาะสมตามวัยของเด็ก


Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม

Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดตามและเห็นภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น