วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย |
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 25/02/59
เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08:30 - 13:30
กลุ่ม 102 วันพฤหัสบดี ห้อง 15-0707
วัน/เดือน/ปี 25/02/59
เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08:30 - 13:30
กลุ่ม 102 วันพฤหัสบดี ห้อง 15-0707
กิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับสีผสมน้ำ
- วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาดเป็นภาพให้สวยงามตามจินตนาการ
- การหยดสี
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ
- การหยดสีในกระดาษเปียก
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาดๆ
ให้สวยงามตามจินตนาการ
- เทสี
หยดสีน้ำลงบนกระดาษแล้วเอียงกระดาษไปมาเพื่อให้สีไหลเป็นเส้นๆ
ตัดกันไปมา
- เป่าสี
หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่างๆ
กัน
- เป่าฟองสบู่
ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด
ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง เอากระดาษวางทับที่ฟองแล้วยกกระดาษขึ้น
- กลิ้งสี
หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว
หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะให้ลูกแก้งกลิ้งไปมาทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย
- ทับสี
ผสมสีให้เหลวข้น
หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ่งเพียงด้านเดียวพับกระดาษลงทับสี
แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน กางกระดาษออกจะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง 2
ข้าง
- พ่นสี
ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์
ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษถือขวดพ่นห่างจากกระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ
รอให้แห้งเอาสิ่งของออก
- ย้อมสี
นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี่
หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษหรือจุ่มลงในสีให้สีซึมเข้าไปในกระดาษค่อยๆ
คลี่ออกนำไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม
- ดึงเส้นด้ายชุบสี
นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ
- สลัดสี
นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ
- จุดสีสร้างภาพ
ผสมสีค้นๆ
นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอันแล้วนำมาจุดลงบนกระดาษให้เป็นรูปภาพต่างๆ
ตามจินตนาการ
Skill
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะทางศิลปะ
Adoption
นำกิจกรรมศิลปะต่างๆที่อาจารย์สอนไปประยุกใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งแต่ละกิจกรรมถือเป็นการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้ความงาม ให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์หรือ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้าง สรรค์ และจินตนาการโดยใช้ศิลปะสำหรับเด็กหลากหลายแบบ เช่น การเขียนภาพ การปั้น การฉีกปะ การตัดปะ การพิมพ์ภาพ การปั้น การร้อย การประดิษฐ์ หรือวิธีอื่นๆ ที่เด็กสามารถจะคิดสร้างสรรค์ได้และมีความเหมาะสมตามวัยของเด็ก
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้ นักศึกษาฝึกการคิดตามและเห็นภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น