วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary notes8

Diary notes


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 10/03/59
เรียนครั้งที่ 8 เวลาเรียน 08:30 - 13:30
กลุ่ม 102 วันพฤหัสบดี ห้อง 15-0707






กิจกรรมศิลปะ
เกี่ยวกับงานกระดาษ

  • ฉีกปะกระดาษ

ใช่มือฉีกกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทากาวปะลงบนกระดาษที่วาดเป็นภาพไว้ตกแต่งให้สวยงามตาจินตนาการ


  • ตัดปะกระดาษ

ใช่กรรไกรตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทากาวปะลงบนกระดาษที่วาดเป็นภาพไว้ตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ


  • ม้วนกระดาษลูกโซ่

ตัดกระดาษโปสเตอร์สี  2 หน้ากว้าง 1 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว จำนวน  30 ชิ้น ม้วนเป็นวงกลมทากาวติดเข้าด้วยกันเอากระดาษแผ่นถัดไปมาร้อยเข้าในวงแรกแล้วม้วนเป็นวงทากาวติด




  • ม้วนกระดาษเส้น

ตัดกระดาษโปสเตอร์สี  2 หน้ากว้าง ครึ่งนิ้วเป็นเส้นยาว 5 นิ้ว ม้วนเป็นวงกลมทากาวติดเข้าด้วยกันเอามาทากาวติดลงบนกระดาษต่อเป็นรูปภาพตามจินตนาการ




  • เจาะกระดาษ

ตัดกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆ ตามต้องการ เอาที่เจาะกระดาษเจาะกระดาษให้เป็นรูตามที่ต้องการตามจินตนาการ อาจทำเป็นการ์ด ในเทศการต่างๆ




  • พับกระดาษ

พัดกระดาษในลักษณะง่ายๆ เช่นพับครึ่ง พับมุม พับ  2-3 ทบ แล้วนำมาปะติดลงบนกระดาษวาดต่อเติมตามจินตนาการ




  • พับพัด

พับกระดาษสี กระดาษนิตยสารขนาดต่างๆ พับจากด้านสั้นของกระดาษให้พับขึ้นพับลงจนหมดกระดาษแล้วทำเป็นพัดหรือนำมาต่อเติมเป็นภาพตามจินตนาการ





  • พับรูปแบบต่างๆ

พับกระดาษโปสเตอร์ กระดาษนิตยสาร หรือกระดาษเอ 4 เป็นสิ่งต่างๆตามจินตนาการ





  • ขยำกระดาษ

ฉีกกระดาษแก้วหรือกระดาษโปสเตอร์สีหน้าเดียวเป็นแผ่นเล็กๆ ขยำเป็นก้อนกลมๆนำมาทากาวปะติดลงบนกระดาษเป็นภาพตามจินตนาการ




  • สานกระดาษ

ตัดกระดาษโปสเตอร์สีหรือการดาษนิตยสารเป็นเส้นๆ เอามาสานในภาพที่กรีดเป็นเส้นสานสลับไปมาขึ้นลงจนเป็นลวดลายตามจินตนาการ



  • พับกระดาษวาดต่อเติม

พับกระดาษเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการปะติดลงบนกระดาษแล้ววาดต่อเติมตามจินตนาการ






  • ม้วนกระดาษเป็นลูกปัด

 ตัดกระดาษโปสเตอร์หรือกระดาษนิตยสารเป็นเส้นขนาด  1 เซนติเมตร ยาว 10 เซนติเมตรใช้ไม้หรือดินสอม้วนเป็นลูกกลมๆ ทากาวติด นำมาร้อยต่อกันเป็นสร้อยได้





  • กระดาษสามมิติ

วาดภาพสิ่งต่างๆ ลงบนกระดาษเป็นเส้นตรง ส่วนที่เป็นรูปภาพให้วาดให้นูนขึ้นกว่าเส้นทั่วไปภาพที่ได้จะเป็นลักษณะสามมิติ









Skill
  • ทักษะการคิดสร้างสรรค์
  • ทักษะการแก้ปัญหา
  • ทักษะทางศิลปะ

Adoption

          นำกิจกรรมศิลปะต่างๆที่อาจารย์สอนไปประยุกใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งแต่ละกิจกรรมถือเป็นการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์  และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้ความงาม ให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์หรือ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้าง สรรค์ และจินตนาการโดยใช้ศิลปะสำหรับเด็กหลากหลายแบบ เช่น การเขียนภาพ การปั้น การฉีกปะ การตัดปะ การพิมพ์ภาพ การปั้น การร้อย การประดิษฐ์ หรือวิธีอื่นๆ ที่เด็กสามารถจะคิดสร้างสรรค์ได้และมีความเหมาะสมตามวัยของเด็ก


Evaluation


Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม

Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดตามและเห็นภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น